Mục tiêu chính của cuốn sách này là:
1./ Phân tích động thái trong dịch chuyển thương mại quốc tế: một số cơ hội và các rủi ro do sự dịch chuyển này mang lại;
2./ Cung cấp cho người đọc một quan điểm, một cách nhìn về thị trường, đặc biệt trong sản xuất, xuất nhập khẩu: chuỗi cung ứng toàn cầu, cách tiếp cận thông tin thị trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và mạng Internet;
3./ Phân tích luật “Cạnh tranh không lành mạnh” của Hoa Kỳ: các rủi ro, hệ quả bất lợi của luật này đem đến cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam;
4./ Các phương án đổi mới đầu tư CNTT để tránh các rủi ro, bất lợi sinh ra áp lực về cạnh tranh trên các thị trường trọng điểm: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, …;
5./ Các khuyến cáo ứng dụng CNTT và ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thị trường mới và duy trì thị trường hiện có ở nước ngoài;
6./ Cung cấp báo cáo kết quả điều tra cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về các vấn đề hội nhập từ năm 2007 đến năm 2010.
Mục tiêu bao trùm của cuốn sách này là cảnh báo các doanh nghiệp về các hàng rào “phi thuế quan” – chúng ta cần nhận thức đầy đủ để tránh tối đa các rủi ro, các nguy cơ tiềm ẩn.
Trong sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp, chúng ta cần chiến lược đầu tư hợp lý, tối ưu để một mặt vẫn tránh được các rủi ro nói trên, mặt khác vẫn duy trì và phát triển mở rộng thị trường. Một mục tiêu bao trùm khác của cuốn sách này là khuyến cáo đầu tư CNTT để tránh rủi ro, duy trì thị trường hiện có và phát triển thêm các thị trường nước ngoài khác.
Chúng tôi tin tưởng rằng cuốn sách này hữu ích cho tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuốn sách này đặc biệt hữu ích và cấp thiết đối với:
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp đến thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản;
- Doanh nghiệp là đối tác cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói trên như các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, các đơn vị thầu phụ cho các doanh nghiệp xuất khẩu;
- Độc giả quan tâm đến vấn đề thị trường, pháp luật, đầu tư và xây dựng hạ tầng CNTT, thương mại điện tử. Ví dụ: sinh viên các khoa tiếp thị, luật, CNTT, thương mại điện tử của các trường đại học, cao đẳng về kinh tế, thương mại, luật, CNTT, thương mại điện tử;
1./ Nếu độc giả là lãnh đạo doanh nghiệp – hoặc quan tâm đến chiến lược phát triển, đầu tư, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:
- Đọc chương 3: đọc kỹ. Trong trường hợp bạn đọc biết tiếng Anh bạn nên tham khảo Phụ lục 1.
- Đọc chương 4: đọc tham khảo.
- Đọc chương 2: đọc tham khảo.
- Đọc chương 5: đọc kỹ.
- Đọc chương 6: đọc tham khảo.
2./ Nếu độc giả là lãnh đạo CNTT hoặc nằm trong bộ phận kỹ thuật hoặc bộ phận CNTT của doanh nghiệp hoặc có học tập, nghiên cứu CNTT, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:
- Đọc chương 3: đọc tham khảo.
- Đọc chương 4: đọc kỹ.
- Đọc chương 5: đọc kỹ.
- Đọc chương 6: đọc kỹ.
- Đọc chương 7: đọc kỹ.
- Đọc chương 2: đọc tham khảo.
- Phụ lục 2: đọc tham khảo.
3./ Nếu độc giả là người phụ trách kinh doanh – đang học tập hoặc nghiên cứu các vấn đề quản trị kinh doanh, thị trường, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:
- Đọc chương 2: đọc kỹ.
- Đọc chương 5: đọc kỹ.
- Đọc chương 6: đọc kỹ.
- Đọc chương 3: đọc tham khảo.
- Đọc chương 4: đọc tham khảo.
- Đọc chương 7: đọc tham khảo.
- Đọc chương 5: đọc tham khảo.
- Phụ lục 2: đọc tham khảo.